Mẹ bầu có nên tập Yoga hay không?

Mang thai luôn là một niềm hạnh phúc lớn lao đối với không chỉ riêng người phụ nữ mà của cả gia đình. Do vậy, việc chăm sóc sức khỏe bà bầu là một điều rất được lưu tâm hiện nay. Một trong những bộ môn thể dục thể thao được nhiều bà bầu dành trọn sự quan tâm và cũng gây ra nhiều tranh cãi hiện nay là Yoga.

1. Tác dụng của tập yoga khi mang bầu

Thể thao nâng cao tinh thần:

  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai sẽ có những sự chuyển biến lớn về mặt cơ thể bên ngoài cũng như từ hormone bên trong cơ thể. Rất nhiều người có bầu rất hay cáu bẳn, thường xuyên giận dỗi, bực tức hay buồn bã. Hoặc có những người lại tự ti về cơ thể mình lại dẫn đến việc trở nên khó ở. Cảm xúc tiêu cực này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của người mẹ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển thai nhi.
  • Do vậy, bằng các phương pháp và động tác hít thở sâu, Yoga giúp mẹ bầu lấy lại được bình tĩnh, tự tin. Họ sẽ cảm thấy cảm xúc được cân bằng hơn, bình tĩnh hơn và hạnh phúc hơn. Điều này là một tiêu chí quan trọng để em bé phát triển khỏe mạnh.

Tập Yoga giúp quá trình sinh con trở nên dễ dàng hơn

  • Theo quan niệm của nhiều người, phụ nữ mang thai không nên vận động mà chỉ nên nằm thư giãn, nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tư tưởng này là hoàn toàn sai lầm bởi vì việc này rất dễ dẫn đến sự cứng xương khớp dẫn đến đau lưng, mệt mỏi và quá trình sinh nở cũng gặp nhiều khó khăn và đau đớn.
  • Khảo sát chỉ ra rằng những người vận động trong quá trình mang thai thường sẽ sinh dễ hơn những người lười luyện tập. Sở dĩ có điều này là bởi vì khi vận động, các xương khớp và gân cốt của bà bầu sẽ được co giãn. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình sinh nở bằng việc thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn và giảm đau lúc “vượt cạn” .

Tập Yoga thường xuyên sẽ có lợi cho sức khỏe thai nhi:

Ở trong bụng mẹ, thai nhi cần nhiều khí Oxi để có thể phát triển khỏe mạnh. Yoga Bầu chú trọng vào việc điều tiết hơi thở của mẹ bầu, giúp bà bầu thở sâu hơn, cung cấp một lượng Oxi cần thiết cho bé. Do vậy, em bé sẽ lớn lên khỏe mạnh hơn, cứng cáp hơn và hạn chế được nhiều rủi ro khi mang thai cho mẹ.

2. Mức độ an toàn cho bà bầu tập yoga

Tập yoga khi mang bầu chưa có nhiều nghiên cứu khoa học, nhưng nhìn chung nó được coi như một chế độ luyện tập an toàn và có lợi cho hầu hết thai phụ và thai nhi.

Nếu thai kỳ của bạn có nguy cơ cao hoặc có các biến chứng khác thì hãy nói chuyện với bác sĩ chăm sóc trực tiếp trước khi bạn muốn bắt đầu tập yoga. Ngay cả khi bạn không mắc các tình trạng sức khỏe đặc biệt nào, bạn cũng sẽ cần phải thích nghi với chế độ luyện tập yoga khi thai nhi lớn lên.

Cơ thể bạn sản xuất một loại hormone – relaxin trong suốt thai kỳ, giúp tạo chỗ cho thai nhi lớn lên và chuẩn bị cho việc sinh nở. Sự hiện diện của relaxin có thể khiến bạn cảm thấy linh hoạt hơn bình thường, nhưng hãy cẩn thận đừng quá căng thẳng, hợp chất này cũng có thể làm mất ổn định các khớp và dây chằng trong thời gian này.

Mối nguy hiểm lớn nhất đối với các phụ nữ đang mang thai luyện tập yoga là bị ngã. Do đó, hãy cố gắng giảm thiểu rủi ro khi thực hiện các bài tập yoga cho bà bầu, đặc biệt là khi bụng bắt đầu nhô cao hơn. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách cẩn thận với các tư thế giữ thăng bằng. Bỏ qua các tư thế có thể khiến bạn cảm thấy lâng lâng để giảm nguy cơ ngất xỉu.

3. Nên tập yoga vào thời điểm nào trong thai kỳ

Yoga trong tam cá nguyệt đầu tiên:

Đối với yoga 3 tháng đầu thai kỳ, thay đổi tư thế là tối thiểu vì kích thước bụng của bạn vẫn chưa thực sự trở thành vấn đề cần quan tâm. Điều quan trọng nhất, bạn phải có thói quen điều chỉnh cơ thể của mình. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và buồn nôn, vì vậy hãy cho phép bản thân được thoải mái.

Hầu hết phụ nữ đã tham gia các lớp học yoga có thể tiếp tục với thói quen bình thường của họ, mặc dù bạn nên đề cập đến việc mang thai của bạn với giáo viên. Nếu bạn tập yoga lần đầu tiên, bạn nên bắt đầu với một lớp học tiền sản.

Yoga trong tam cá nguyệt thứ hai:

Tam cá nguyệt thứ 2 là thời điểm lý tưởng để bắt đầu tập yoga trước khi sinh. Có lẽ bạn đã vượt qua giai đoạn ốm nghén tồi tệ nhất (nếu có). Bụng bầu của bạn đã bắt đầu xuất hiện, vì vậy, bạn rất cần những tư thế và lời khuyên dành riêng cho thai kỳ.

Khi tử cung của bạn mở rộng, bạn nên hạn chế các tư thế yoga như nằm sấp.

Yoga trong tam cá nguyệt thứ ba:

Trong yoga tam cá nguyệt thứ 3, bụng của bạn trở thành một nhân tố quan trọng, thúc đẩy sự thích nghi nhiều hơn để nhường chỗ cho nó trong các tư thế đứng.

Nghiên cứu đầu tiên theo dõi thai nhi trong quá trình thực hiện các tư thế yoga trong tam cá nguyệt thứ ba đã không tìm thấy bằng chứng nào về việc suy thai ở bất kỳ tư thế nào trong số 26 tư thế yoga đã được áp dụng.

Nhiều phụ nữ chưa từng tập yoga trước đây nhận thấy rằng, đây là hình thức tập thể dục lý tưởng trong suốt thời kỳ mang thai và kể cả thời gian sau này của họ. Khi tìm một lớp học về yoga, bạn nên theo dõi những lớp được dán nhãn “yoga trước khi sinh”, vì giáo viên của những lớp này có thể sẽ hướng dẫn bạn một cách tốt nhất.

Nếu bạn đến một lớp học yoga bình thường, bạn cũng có thể nói với giáo viên hướng dẫn là bạn đang mang thai. Một số phụ nữ chỉ có cơ hội tập yoga trước khi sinh vào thời kỳ tam nguyệt cá thứ 3. Tuy nhiên, những trường hợp này vẫn sẽ được hưởng lợi từ các lớp học này, nhưng bạn có thể bắt đầu càng sớm trong thai kỳ thì càng tốt.

4. Lưu ý khi tập Yoga cho mẹ bầu

Mặc dù vận động trong quá trình mang thai rất có lợi cho việc sinh nở cũng như sức khỏe của em bé, tuy nhiên mẹ cũng cần phải lưu ý một số điểm sau đây:

  • Luyện tập nhẹ nhàng : Vận động rất tốt nhưng cần vận động có chừng mực mới có thể đạt hiệu quả tốt nhất. Mẹ bầu cần ưu tiên thực hiện những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản để tránh làm ảnh hưởng đến thai nhi
  • Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, tốt nhất bạn không nên tập Yoga hoặc khi tập phải cực kỳ cẩn thận và nhẹ nhàng vì đó là khoảng thời gian thai nhi đang hình thành nên dễ dẫn đến hậu quả xấu cho em bé.

Tập Yoga khi mang thai mang đến rất nhiều lợi ích cho mẹ và sự phát triển của thai nhi, bạn có thể bắt đầu tập yoga càng sớm càng tốt. Tuy nhiên trước khi bắt đầu hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và giáo viên Yoga để hiểu rõ về cơ thể mình, điều này sẽ an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

QUÝ KHÁCH ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ CỦA DRCARE VIETNAM THEO FORM DƯỚI ĐÂY: